Miền Trung VN chung quy lại (kể từ tp.TP Đà Nẵng tới Bình Thuận) và “xứ Quảng” nói riêng có quy trình lịch sử vẻ vang - văn hóa truyền thống độc đáo và không giống nhau.

Đặc điểm nổi trội là kể từ thế kỷ 15 quay về trước xứ Quảng là trung tâm quan chi phí trọng nhất của quốc gia Champa. Từ thế kỷ 15 quay về sau là vùng có nhiều lớp cư dân và văn hóa truyền thống tộc người “ck lấn” lên nhau, quy trình giao lưu – tiếp biến uy lực đa số lưu giữa người Chăm và người Việt; khu vực cảng thị Hội An còn tồn tại thêm người Hoa, người Nhật. Trong lúc còn tồn tại những yếu tố văn hóa truyền thống của những tộc người Trường Sơn – Tây Nguyên. Đây là cơ sở tạo sự phong prúc và lạ mắt của khối hệ thống di sản mồi nhửn vẽ xây dựng ở vùng đất này.

Nghiên cứu khảo cổ học về điển tích phong cách thiết kế cổ ở Hội An, trong lúc đó có những di sản tư liệu thêm phần phân tích lịch sử dân tộc xứ Quảng nói riêng và VN chung quy lại. 

Hiện mãng cầuy, quy trình đô thị hóa và giao lưu văn hóa truyền thống tung ra uy lực, di sản mỹ thuật dân gian trong nhiều dự án công trình như nhà ở, đình, miếu, đình/tháp, nhà Gươl và những dự án công trình điêu tương khắc khác đang bị biến hóa trên nhiều mặt. Việc nghiên cứu và phân tích và ứng dụng những di sản này nhằm mục tiêu thêm phần bẫyo đảm và gìn lưu giữ bẫyn chất văn hóa truyền thống của những bậc chi phí nhân để lại là việc làm cấp thiết.

Di sản mỹ thuật dân gian trong số công trình xây dựng phong cách thiết kế và điêu tự khắc là 1 trong mỗi chủ đề khá trúc vị, thu rúct những nhà nghiên cứu và phân tích trên toàn thế giới và VN. Riêng ở vùng đất xứ Quảng (Quảng Nam - ĐN), lâu mãng cầuy đã có nhiều nhà nghiên cứu và phân tích để lại lốt ấn của tôi trong mỗi công trình xây dựng nghiên cứu và phân tích về chủ đề này.

Quang cảnh buổi toạ đàm

Toạ đàm Di sản mỹ thuật dân gian trong mỗi công trình xây dựng mồi nhửn vẽ xây dựng và điêu tương khắc xứ Quảng vừa tung ra nhằm mục tiêu hướng việc tiếp cận độ quý hiếm di sản văn nghệ dân gian vào trong 1 số trong mỗi nghành nghề công ty khác của thướt mỹ tạo hình dân gian như mồi nhửn vẽ xây dựng và điêu tương khắc. Đây là sinh hoạt thông thường xuyên môn góp thêm phần mồi nhửo đảm và phạt huy di sản mỹ thuật dân gian, tạo ĐK để những hội viên có môi trường xung quan liêuh trao đổi học thuật, được giao lưu, trao đổi kiến thức trong sinh hoạt phân tích khoa học.

Với hướng tiếp cận đó, nhiều tham luận unique, công phu của những nhà chứaa học, nhà phân tích đã tập trung phân tích và review về những di sản mỹ thuật dân gian trong mỗi công trình xây dựng phong cách thiết kế và điêu tương khắc xứ Quảng trên nhiều nghành.

Trong số đó một vài tham luận đưa ra những giải pháp ví dụ, xác thực như bước đầu tiên phát hiện mồi nhửn vẽ xây dựng - nghệ thuật và thướt mỹ tạo hình trên mộc của xứ Quảng của chống phân tích Nguyễn Thượng Hỷ; Bàn về việc mồi nhửo đảm và phân phát huy độ quý hiếm di sản nghệ thuật và thướt mỹ tạo hình dân gian trong số dự án công trình mồi nhửn vẽ xây dựng và điêu tương khắc xứ Quảng của chống phân tích Bùi Văn Tiếng

Nghệ thuật điêu tương khắc dân gian của người Cơ Tu: Nhìn kể từ không khí Gươl ở trong chống nghiên cứu và phân tích Đỗ Tkhô lạnh Tân; Nét xinh trong điêu tương khắc dân gian Cơ Tu ở trong chống nghiên cứu và phân tích Nguyễn Thị Trinh; Những họa tiết hoa văn trong điêu tương khắc Chăm ở trong chống nghiên cứu và phân tích Hồ Tấn Tuấn; Ý nghĩa của những mô-típ trang trí trên những đình miếu ở ĐN ở trong chống nghiên cứu và phân tích Đinh Thị Trang…

Giá trị của Di sản mỹ thuật dân gian trong phong cách thiết kế, điêu tương khắc xứ Quảng là rất rộng với hàng ngàn điển tích, di sản, đình làng… Và những gì còn lại tới thời điểm ngày hôm mãng cầuy, đã và đang là thách thức to lớn so với chính quyền những cấp trong việc mồi nhửo đảm, vạc huy và gìn lưu giữ.

Phát biểu Tóm lại toạ đàm, Chủ tịch Liên hiệp những những Hội Văn học - Nghệ thuật TP tp.TP Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng, nhấn mạnh: Toạ đàm sáng mãng cầuy là 1 trong các mỗi sinh hoạt học thuật có hàm lượng khoa học cao, cũng là 1 trong các mỗi sinh hoạt nghệ thuật và thướt mỹ liên ngành (mỹ thuật, phong cách xây dựng, dân gian) đã tiếp cận độ quý hiếm di sản văn nghệ dân gian vào 1 trong các mỗi trong mỗi nghành nghề cty khác của nghệ thuật và thướt mỹ tạo hình dân gian như phong cách xây dựng và điêu xung khắc của 1 trong các mỗi tộc người như Cơ Tu, Chăm, Kinh... trên vùng đất xứ Quảng. 

Đây là hoạt động và sinh hoạt nhằm mục tiêu góp thêm phần bẫyo đảm và phân phát huy di sản mỹ thuật dân gian trong mỗi công trình xây dựng bẫyn vẽ xây dựng và điêu tương khắc tại xứ Quảng đang bị mai một do đô thị hóa, giao lưu văn hóa truyền thống..., đồng thời nhằm mục tiêu giúp Hội viên Hội văn nghệ dân gian TP có môi trường xung quan liêuh trao đổi học thuật và được giao lưu, trao đổi kiến thức trong hoạt động và sinh hoạt nghiên cứu và phân tích khoa học.